top of page

วิธีจัดเสื้อผ้าแบบ KonMari


สวัสดีค่ะเพื่ีอนชาว TTopScreen กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ เพื่อนๆ เคยมีปํญหาเสื้อผ้าล้นตู้แต่ไม่รู้จะใส่อะไรดี หาตัวที่ถูกใจไม่เจอเลย หรือไม่มีที่จะเก็บเสื้อผ้าแล้วไม่ว่าจะจัดตู้ใหม่ยังไงกันบ้างไหมคะ T.TOP SCREEn ขอนำเสนอวิธีจัดเสื่อผ้าแบบคอนมาริ (KonMari) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาเหล่านี้

หลายคนอาจจะสงสัยว่าคอนมาริคืออะไร แล้วจะช่วยแก้ปัญหายังไง

คอนมาริ เป็นวิธีการจัดบ้านแบบหนึ่งที่เรียบง่ายแต่มีพลัง จากหนังสือ The Life-Changing Magic of Tidying Up​หรือสามารถอ่านที่แปลเป็นไทยก็ได้เช่นกัน ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว ที่เขียนขึ้นโดย Kondo Marie (คนโด มาริเอะ) ซึ่งเป็นหญิงชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ถูกยกย่องให้เป็นผู้มีอิทธิพล 100 คนของโลกจากนิตยสาร Time ในปี 2015 (100 Most Influential people) จากวิธีการจัดบ้านของเธอ

วันนี้เราจะมาสอนวิธีจัดเสื้อผ้าแบบคอนมาริกันนะคะ โดยวิธีแบบคอนมาริมี 2 ขั้นตอนง่ายๆ คือ การคัดออกและการจัดเก็บเข้าที่

การคัดออก - ให้นำเสื้อผ้าทั้งหมดที่มีมากองรวมกัน แล้วคัดแยกที่ละตัวด้วยคำถามที่ว่า Does it spark joy? หรือแปลเป็นไทยก็คือ มันจุดประกายความสุขให้คุณรึเปล่า? โดยการหยิบขึ้นมาที่ละตัว ถ้าตัวไหนไม่จุดประกายความสุขให้ คุณก็นำใส่ถุงดำ พร้อมพูดว่า "ขอบคุณที่ดูแลกันมานะ"

การจัดเก็บเข้าที่ - เมื่อคัดแยกเสร็จแล้วก็ถึงเวลาเก็บเข้าที่ โดยให้เลือกว่าตัวไหนควรแขวนมันจะดีกว่า ส่วนที่เหลือก็ให้พับเก็บเป็นแนวตั้ง เพื่อให้เราสามารถเห็นเสื้อผ้าได้ทุกตัว ซึ่งวิธีพับสามารถดูได้ตามคลิปข้างล่างนี้

สามารถดูวิธีพับเพิ่มเติมได้ที่ KonMari Folding
วิธีจัดเก็บเสื้อผ้าแบบคอนมาริสามารถนำไปประยุกต์กับการจัดกระเป๋าเดินทางก็ได้
หวังว่าวิธีแบบคอนมาริจะมีประโยชน์กับเพือนๆไม่มากก็น้อยนะคะ
Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page